DIỄN ĐÀN NGƯỜI DÂN VIỆT NAM

XÂY DỰNG CÔNG BẰNG THỊNH VƯỢNG NHÂN BẢN

MARTIN LUTHER (Bài 1) CUỘC CẢI CÁCH CỦA MARTIN LUTHER ĐANG ĐƯỢC THỰC HIỆN ?Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh.

E-mail Print

File:Martin Luther by Cranach-restoration.tif

 Khi Martin Luther đưa ra 95 đề án cải cách Giáo Hội Công Giáo thì mọi người bàng  hoàng, coi đó là một cuộc cách mạng lớn sẽ đưa đến những hậu quả nghiêm trọng. Giáo Hội sẽ phân tán. Đến nay đã 500 năm kể từ ngày Luther yêu cầu cải cách, Kito giáo đã có dấu hiệu gì hiệp nhất chưa? Kinh Thánh có chưa? Kinh Thánh có dấu chỉ nào cho thấy sẽ có hiệp nhất không?

     Năm thế kỷ trước, Giáo Hội Công Giáo đã phải đối diện với một ly khai rất trầm trong khi một linh mục dòng kiêm thần học gia nổi tiếng Martin Luther chối bỏ nhiều giảng huấn và thực hành của Giáo Hội. Trong số những vấn đề được nêu ra, Luther cực lực phản đối quan điểm của Giáo Hội về lòng Chúa khoan dung không luận phạt kẻ có tội lại có thể được mua chuộc bằng tiền bạc[1]

     Năm 2017 là kỷ niệm 500 năm Luther đưa ra 95 đề án yêu cầu cải cách. Ngày 31 tháng 10 năm 1517 ông đã niêm yết những điều này ngay tại cửa thánh đường của ông ở Wittenberg mặc dù câu chuyện còn đang trong vòng bàn cãi. Những đề án này là những nguyên tắc cải cách của phía Thệ Phản Lutheran. Luther sau đó đã bị vạ tuyệt thông, và Giáo Hoàng Leo X bác bỏ những đề án của ông vào năm 1520. Đây là cuộc ly khai lớn thứ hai tách rời khỏi Giáo Hội Công Giáo La Mã sau Orthodox vào thế kỷ XI.

     Nay đã 500 năm trời trôi qua, nhiều người thắc mắc muốn biết kết quả của cuộc đòi hỏi cải cách đó. Hai phía Công Giáo và Lutheran có cùng nhau làm việc không? 500 năm ly khai có được xóa bỏ đi không? Hai phía có thống nhất với nhau được không? Hay phải chăng những đòi hỏi cải cách của Luther đang được thi hành?

     Vào ngày ăn mừng trọng thể kỷ niệm này thì có một luồng dư luận đang âm thầm lan truyền trong Giao Hội Lutheran là Giáo Hội Công Giáo đã hội họp tại Rome để ũng hộ cuộc cải cách này, và giấc mơ cải cách của Luther sẽ thành hiện thực.

LUTHERAN  VÀ CÔNG GIÁO NHẬN MÌNH THÁNH CHÚA CHUNG

     Quan sát và tìm hiểu, người ta thấy -với thời gian- hố ngăn cách chia rẽ hai niềm tin này từ năm 1517 đã giảm đi nhiều, sự khác biệt không còn nhiều nữa. Phải chăng ý tưởng cải cách của Luther đã làm cho tính đặc thù của hai phía ngày càng gần nhau?

     Ngày 5-7-2017 tại Wittenberg, Đức quốc, nơi mà Luther 500 năm về trước đã công khai đả kích giảng huấn và cách thực hành của Giáo Hội Công Giáo, đồng thời khởi sự cuộc cải cách của phái Lutheran, toàn thể Giáo Hội Lutheran Thế Giới (đại diện của 80 triệu tín hữu) đã đồng ý với tuyên cáo chung về Giáo Lý Công Lý mà Công Giáo và Lutheran đã đồng ý năm 1999, và Methodist đồng ý năm 2006:

Thật vui mừng vô cùng, hành động chính thức của chúng ta hôm nay đã đưa ra cho chúng ta nhiều thách đố mới và trách nhiệm phải trung thành với Phúc Âm và theo đuổi hiệp nhất trong sự thật”, Chính Đức Thánh Cha Phan Sinh đã đọc những lời này trong bản viết của ngài. “Chớ gì hành động này đánh dấu một giai đoạn mới của tình bạn và cùng nhau cộng tác để phục vụ công lý và hòa bình trong gia đình nhân loại chúng ta” (Anli Serfontein, “Pope Francis Hails Declaration Signed at Reformed Churches Gathering in Germany,” Ecumenical News, July 5, 2017).

     Thông điệp này đã được đọc cho 800 vị đại diện các giáo hội Kito Giáo lớn nhất có mặt tại Wittenburg hôm đó. Hồng y Brian Farrell, bộ trưởng bộ hiệp nhất Kito hữu đã nói với toàn thể đại diện hội nghị là bản ký kết này đã mở ra “một kỷ nguyên mới giữa các giáo hội –thời gian hàn gắn vừa để hòa giả vừa để biểu lộ là chúng ta đã cùng chia sẻ với nhau nhiều thế nào!” (ibid).

     Đây là chuyển động cuối cùng trong nhiều chuyển động như vậy. Ngày 15-1-2016, một nhóm tin hữu Lutheran Phần Lan đã được một linh mục Công Giáo cho nhận Mình Thánh Chúa trong thánh lễ tại Thánh đường thánh Phero tại Rome sau khi họ gặp  ĐTC Phan Sinh. Giám mục Lutheran là Samuel Salm đã phát biểu vể việc nhận Mình Thánh Chúa này như sau: “Tôi chấp nhận”. Ngài còn thêm: “Đây không phải là một trùng hợp” (“Lutherans Receive Communion at Vatican After Meeting With Pope: Report,” LifeSiteNews.com, Jan 21, 2016)

     Ngày 12-12-2015, trong một cuộc phỏng vấn với The National Catholic Register, mục sư Jens Kruse thuộc Giáo Hội Lutheran Phúc Âm tại Rome đã phát biểu: “Tôi nghĩ ĐTC Phan Sinh chính là người mở cửa và chúng tôi có bổn phận tìm mọi cách để lấp cho đầy cánh cửa đã mở này với phong trào đại kết đầy sức sống.” Danh từ Phong Trào Đại Kết được dùng để chỉ mọi cố gắng để hiệp nhất các Giáo Hội trên thế giới. (Revolution: Rome Lutheran Pastor Says Pope Francis ‘Opened Door’ to Intercommunion,” LifeSiteNews.com, Dec 16,2015, ephasis added throughout).

     Hình như Giáo Hội Công Giáo đang âm thầm làm việc để mang những con chiên lạc trở về bằng cách thúc đẩy phong trào đại kết, xóa đi 500 năm ly cách. Sự khai triển này  đang khởi đầu ở đâu?

KÊU GỌI MỌI TÍN HỬU CÔNG GIÁO VÀ LUTHERAN TOÀN THẾ GIỚI

     Tháng 10 năm 2016, ĐTC Phan Sinh và GM Munib Yunan, chủ tịch Liên Đoàn Lutheran Thế Giới đã ký một tuyên cáo chung kỷ niệm 500 năm Cải Cách tại nhà thờ Chánh Tòa Lund ở Thụy Điển. Một phần của tuyên cáo đó như sau:

     “Với xác quyết chung này, chúng tôi hân hoan cảm tạ Thiên Chúa vì việc cầu nguyện chung tại Thánh Đường Lund nhân kỷ niệm năm thứ 500 công tác cải cách. Năm mươi năm bền bỉ đối thoại cho đại kết đã thành đạt giữa Công Giáo và Lutheran đã giúp chúng tôi vượt qua nhiều khác biệt và đào sâu những hiểu biết và tin tưởng  nhau hơn…

     “Chúng tôi cùng nhau cam kết trong tương lai sẽ phát triển cộng đoàn mà nguồn gốc là Bí Tích Thanh Tẩy, tìm cách xóa bỏ những trở ngại còn tồn đọng đã ngăn cản chúng tôi đi đến hiệp nhất trọn vẹn…Chúng tôi ao ước cho vết thương này nơi thân thể Chúa Kito được lành hẳn. Đó chính là mục đích của mọi cố gắng đại kết của chúng tôi…”

     Tuyên cáo chung kết luận: “Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi xứ đạo Lutheran và Công Giáo và cả cộng đồng hãy thành thật và sáng tạo, vui mừng và hy vọng trong cam kết để tiếp tục cuộc hành trình vĩ đại đang ở trước chúng ta. Thay vì những xung đột như ở quá khứ, tặng phẩm hiệp nhất của Thiên Chúa ở giữa chúng ta sẽ hướng dẫn chúng ta cộng tác với nhau và đào sâu tình liên đới giữa chúng ta. Bằng cách tiến gần đến niềm tin vào Chúa Kito, cùng nhau cầu nguyện, lắng nghe nhau, sống tình yêu Thiên Chúa trong tình liên đới, chúng tôi là những người Công Giáo và Lutheran  sẽ tự mở lòng để đón nhận quyền năng của Thiên Chúa Ba Ngôi.”

     Vậy thì cái gì đang xẩy ra? Phải chăng cuộc cải cách đang được thực hiện? Điều quan trong nhất có phải Giáo Hội Công Giáo La Mã -dù vở kịch hầu như đã gần hoàn thành- đã được Kinh Thánh báo trước cà gần 2000 năm nay?

     Tổ chức Lutheran Thế giới đã tường thuật về cuộc họp lịch sử đó với những đồng thuận sau:

     “Liên Đoàn Lutheran Thế Giới và Giáo Hội Công Giáo La Mã đã cùng ăn mừng đại kết Cải Cách vào ngày 31-10-2016 ở Lund, Thụy Điển do các giáo quyền địa phương tổ chức là Giáo Hội Thủy Điển và Giáo Phận Công Giáo Stockholm, với chủ đề là Những Phát Triển Đại Kết Bền Vững giữa Công Giáo và Lutherans, và những đồng tặng phẩm có được qua đối thoại, đặc biệt để nhắm vào ngày kỷ niệm 500 năm cuộc cải cách vào năm 2017.”

     Chúng ta biết ngày 31-10-2017 là kỷ niệm 500 năm cuộc cải cách của hệ phái Thệ Phản. Năm trăm năm là thời gian dài cả nửa thế kỷ nhưng nay vẫn còn tiếp tục vang vọng khắp thế giới với những dấu chỉ thích ứng quan trọng! Chủ nghĩa đại kết vẫn còn sống và  sống mạnh, và Giáo Hội La Mã đang có kế hoạch để đi đến kết thúc.

LỊCH SỬ LA MÃ VÀ NHỮNG DẤU CHỈ TIÊN TRI

     Đâu là những dấu chỉ liên quan đến cuộc đại kết giữa Công Giáo và Thệ Phản? Bề mặt thì việc thống nhất và đại kết có vẻ tốt, nhưng kết thúc có thể là những gì không lường trước được. Có thể về một phương diện nào đó trong tương lai sẽ chỉ còn một tôn giáo duy nhất, các tôn giáo khác đều bị dẹp bỏ?

     Chúa Giesu đã nói trên núi Cây Dầu trong những ngày trước khi Chúa bị đóng đanh trên thập giá (Mt 24; Mc 13; Lc 21). Người báo động về những dấu chỉ sẽ xẩy ra trước khi Người trở lại lần thứ hai. Hãy coi chừng những tiên tri giả (Mt 24:4-5), chúng trà trộn vào dân Chúa, đóng vai Thiên Chúa và mê hoặc mọi người.

     Trước đó rất lâu cho đến thế kỷ I, cũng đã có nhiều loại Kito giáo khác nhau -có loại  trung thành với Kinh Thánh và giảng huấn của Chúa Kito, có loại pha trộn Kinh Thánh với những niềm tin và văn hóa khác nhau. Sự pha trộn này như là một Hòa Đồng Tôn Giáo. Nhiều niềm tin của dân La Mã lúc đó là dân ngoại đã được sát nhập vào Kito Giáo bắt nguồn từ tôn giáo Babylon cổ đại.

     Sau đó rất sớm chỉ trong vòng vài thập niên khi Chúa Giesu đã thiết lập Giáo Hội của Người, Chúa cũng đã báo động về những dấu hiệu lạ sẽ xẩy ra. Vào thập niên 50 A.D. thánh Phaolo cũng báo động là nhiều tiên tri giả, thầy dạy giả cũng tuyên xưng mình là “Chúa Giesu” và  có “một Tin Mừng” (2Cr 11:4; Gl 1:6). Sau này vào cuối thế kỷ I, có giáo đoàn đã đi quá xa chối bỏ cả thánh Gioan và đặt những Kito hữu thực sự ra ngoải Giáo Hội (3Ga 9).

MỘT GIÁO HỘI MỚI XUẤT HIỆN VÀ NẮM QUYỀN LỰC

     Trước đó Kito Giáo đã kinh qua nhiều thay đổi lớn. Giáo Hội hữu hình này hoàn toàn khác với Giáo Hội do Chúa Giesu và các môn đệ thiết lập. Sử gia Jesse Hurlbut gọi thời đại này là “Thời Đại Bóng Tồi.” Ông diễn tả như vậy vì 50 năm sau khi thánh Phaolo qua đời, một bức màn đã che phũ giáo hội khiến chúng ta không thể nhìn rõ mọi sự. Sau cùng thì mọi sự đã tỏ rõ, vào năm 120 A.D. qua những bản kinh thánh viết bởi các giáo phụ của giáo hội tiên khởi, chúng ta thấy “một giáo hội có nhiều dạng thức rất khác với giáo hội thời thánh Phero và Phaolo” (The story of the Christian Church, 1970, p.33).

     Vào thế kỷ IV, hoàng đế La Mã Constantine quyết định biến Kito Giáo thành quốc giáo để thống nhất mọi tôn giáo và  tạo sức mạnh cho đế quốc. Nhưng để làm được như vậy, hoàng đế đã dùng quyền để kéo những phe phái khác lại thành một mà đa số đều xa lạ đối với giảng huấn của Chúa Giesu. Kết quả cuối cùng là chính thức chấp nhận nhiều niềm tin khác nhau trong đó có cả đạo thờ mặt trời của dân La Mã.

     Lấy thí dụ, thời đó đa số các đạo chọn ngày đầu trong tuần làm ngày thờ phượng. Ngày Chủ nhật được tôn vinh là ngày Mặt Trời thay cho ngày Sabbath trong Kinh Thánh là ngày thứ 7 trong tuần (tính từ  thứ sáu lúc mặt trời lặn cho đến thứ bảy lúc mặt trờ lặn). Tương tự như vậy, người La Mã mừng sinh nhật Mặt Trời vào ngày 25 tháng 12 đã đươc dán nhãn hiệu cho ngày Con Một Thiên Chúa là đức Giesu ra đời để rồi từ đó ngày này trở thành một ngày nghỉ lừng danh trên thế giới: Lễ Chúa Giáng Sinh!

     Giáo hội được hoàng đế Constantine bảo trợ sau này tiến triển và có sức mạnh đã trở thành Giáo Hội Công Giáo La Mã. Danh từ “Công giáo=Catholic”do tiếng Latin là catholicus có nghĩa là phổ quát, chung cho mọi người, tức tôn giáo chung của đế quốc La Mã.

     Đôi khi, giám mục La Mã tức Giáo Hoàng có quyền lực chính trị và tôn giáo mạnh đến độ có thể phong ngôi hay truất phế hoàng đế. Giáo Hội kiểm soát quốc gia. Vì có  liên quan mật thiết giữa nhà nước và tôn giáo trong nhiều thế kỷ nên đế quốc La Mã được gọi là Đế Quốc Thánh La Mã.

     Vì vậy chẳng lạ gì khi tôn giáo liên kết với nhà nước và nắm quyền lực thì việc truy nã những tôn giáo khác sẽ xẩy ra, nhất là những người theo sát giảng huấn của chúa Giesu. Những ai không thuộc thành phần Giáo Hội La Mã đã bị đả kích và đối sử rất thậm tệ vào thời đó.

     Giáo Hội Công Giáo La Mã cũng bảo trợ nước nào có cấu trúc giống như cấu trúc của Đế quốc La Mã. Vì thế các sử gia đã gọi Giáo Hội Công Giáo La Mã là hình ảnh của Đế Quốc La Mã.

     Năm trăm năm trước, thầy dòng Martin Luther  vì 95 đề án đòi cải cách mà bị vạ tuyệt thông, Giáo Hội chia rẽ. Sự phân cách này có được hàn gắn lại không? Vết thương này sẽ được chữa lành như lời kêu gọi trong tuyên cáo chung năm 2016 không? Chúng ta thử coi lại xem Kinh Thánh đã nói trước cho chúng ta những gì?

MUỐN BIẾT TƯƠNG LAI PHẢI HIỂU QUÁ KHỨ

     Cuối cùng phải chăng chỉ có một tôn giáo duy nhất? Kinh Thánh có câu trả lời cho chúng ta không? Mọi dân tộc, phải chăng một ngày kia sẽ phải phuc tùng một đế quốc đạo đời hợp nhất theo khuôn mẫu của đế quốc Constantine ?

     Từ khi đế quốc La Mã sụp độ hơn 15 thế kỷ trước, các nhà lãnh đạo Âu Châu đã cố gắng hồi phục nó. Justinian, Charlemagne, Otto Đại Đế, Charles V, Napoleon, và Hitler cùng với Mussolini đã gắng công thống nhất Âu Châu làm sống lại Đế quốc La Mã xưa. Tất cả đã chỉ thành công ở một mức độ nào thôi. Nhưng cho đến giờ vẫn chưa có một thử nghiệm nào khác.

     Lịch sử cho thấy quyền lực của Giáo Hội Công Giáo La Mã phát xuất từ đế quốc La Mã. Chính đế quốc này đã được diễn tả trong sách Khải Huyền như một “con thú”. Giáo Hội đi sát cạnh con thú như một liên hiệp được nói ở chương 13 sách Khải Huyền, là hình ảnh của con thú, phản chiếu rất rõ nguồn gốc của mình.

     Lịch sử cũng cho thấy là Giáo Hội đã tiếp thu cả lãnh thổ lẫn cấu trúc quản trị hành chánh cũ của đế quốc. “Vào thế kỷ IV, Giáo Hội đã theo đúng mẫu tổ chức của đế quốc La Mã. Hoàng đế Constantine chia Giáo Hội thành nhiều địa phận trong toàn lãnh thổ của mình. (Tiếng địa phận là một danh từ ngoài đời để chỉ những đơn vị hành chánh lớn của đế quốc). Sau này Đức Giáo Hoàng Gregory đã thiết kế sứ vụ của toàn thể Giáo Hội theo luật La Mã” (Frank Viola and George Barna, Pagan Christianity? Exploring the Roots of Our Church Practices, 2008, p.119).

     Vậy là Giáo Hội đã trở thành tấm gương phản chiếu hình ảnh nguồn gốc của mình là Giáo Hội La Mã mà bản chính là đế quốc La Mã. Sử gia Will Durant đã có nhận xét trong một tác phẩm lớn của ông The Story of Civilization như sau: “Kito Giáo….lớn lên nhờ hấp thụ niềm tin và nghi lễ của dân ngoại. Giáo Hội khải hoàn thắng thế nhờ thừa hưởng cách thức tổ chức và tài năng của La Mã….

     “Tặng phẩm của La Mã -trên tất cả- đã là một khuôn mẫu rộng lớn về tổ chức mà khi thế quyền thất bại đã trở thành cấu trúc của luật lệ Giáo Hội. Chẳng bao lâu giám mục, thay vì coi thánh bộ lại giữ những chức vụ quyền thế ngoài đời tại các thị trấn hay thành phố; tổng giám mục -nếu không nắm giữ- thì cũng là phụ tá thủ hiến hay thống đốc và thượng hội đồng các Giám Mục thì tiếp nối hội đồng hàng tỉnh.

     “Giáo Hội La Mã đi theo nhà nước La Mã từng bước một, chinh phục các tỉnh, làm đẹp thủ đô và thiết lập kỷ luật rồi thống nhất từ trên xuống dưới. La Mã chết thì phát sinh ra Giáo Hội. Giáo Hội trưởng thành nhờ thừa hưởng và đảm nhận công vụ của La Mã” (1944, Vol 5, Caesar and Christ, pp575, 618-619).

GIÁO HỘI PHỐI HỢP THẦN QUYỀN VÀ THẾ QUYỀN.

     Rồi chúng ta sẽ thấy một thời tận cùng như nói trong Kinh Thánh. Đây là thời kỳ để giải quyết những vấn đề của loài người nơi một giáo hội vĩ đại gồm cả thần quyền và thế quyền. Nhưng thời kỳ này tương đối sẽ chẳng dài lâu đâu.

     Thánh Gioan tông đồ trong một viễn kiến do Thiên Chúa mạc khải đã miêu tả hình ảnh tượng trưng cho quyền lực của một Giáo Hội thế quyền vào thời cánh chung: “Bấy giờ tôi thấy một con thú từ dưới biển đi lên; nó có mười sừng và bảy đầu; trên mười sừng đều có vương miện, và trên các đầu có danh hiệu xúc phạm đến Thiên Chúa. Con thú (siêu quyền lực thế giới vào thời kỳ sau cùng) tôi trông thấy thì giống như con báo, chân nó như chân gấu, mõm như mõm sư tử. Con rồng (ác quỉ) ban cho nó quyền năng và ngai báu của mình  như một quyền hành lớn lao.” (Kh 13:1-2).

     Chúng ta thấy những gì ở trong 2 câu này?

  *Con Thú phạm thượng –không thuộc về Thiên Chúa

  *Con Thú hành động như súc vật, không giống loài người -là con báo, gấu hay sư tử

  *Con Thú này nhận quyền năng từ ác quỉ (mà ác quỉ thì lại được tôn thờ (c.4).

CON THÚ NÀY LÀ AI?

     Chúng ta thấy đế quốc tương lai này là một hệ thống cai trị rất cân xứng, bởi vì nó có binh lực trợ giúp: “Vậy chúng thờ lạy Con Rồng (ác quỉ) vì con rồng ban quyền cho Con Thú, và chúng cũng thờ lạy Con Thú mà rằng:‘Con Thú là ai? Ai sánh được với Con Thú và ai có thể giao chiến với Con Thú? (c.4).

     Con Thú phạm thượng này sẽ cầm quyền được bao lâu? “Nó được ban cho có cái mồm ăn nói huênh hoang phạm thượng và nắm giữ quyền hành được 42 tháng” (c.5). Vậy trong vòng 3 năm rưỡi nó sẽ nắm quyền thống trị trên khắp mặt địa cầu. Lời tiên tri này bao hàm hai ý: thời gian thống trị của loại quyền lực này vào thời Trung Cổ, như  một chính quyền đi tiên phong trước khi thời cánh chung được ứng nghiệm.

     Nhưng rồi lại có những lời tiên tri rối tung khiến chúng ta phải suy nghiệm: “Nó (Con Thú) được phép giao chiến với các thánh và nó thắng, và nó được ban quyền trên mọi chi tộc, mọi nước, mọi ngôn ngữ và mọi dân.” (c.7)

     Ở đây, chúng ta thấy, Dân Chúa thực sự -những kẻ có niềm tin khác với loại tôn giáo đã được thiết lập lại bị truy nã vì niềm tin vào Kinh Thánh!

     Nó sẽ trở thành “luật” buộc phải tuân theo Con Thú đã được con rồng chỉ định. Thực sự sách Khải Huyền nêu ra là mọi người phải thờ lạy Con Thú, trừ những ai đã được ghi trong sách Cuộc Đời Chúa Giesu Kito: “Tất cả những ai ở trên mặt đất này sẽ thờ phương nó; đó là những người từ thuở tạo thiên lập địa không được ghi tên trong sổ Trường Sinh của Con Chiên đã bị giết.” (c.8).

     Chúng ta thấy gì trong 6 câu này:

   *Con Thú này sẽ có sức mạnh quân sự  hùng hậu nhất thế giới.

   *Con Thú này được trao quyền lực thống trị trong 3 năm ½.

   *Con Thú này sẽ tàn sát các thánh thật sự của Thiên Chúa

   *Con Thú này sẽ buộc mọi người phải thuần phục và nghe lời.

TÔN GIÁO BẠN CỦA CON THÚ

     Bây giờ thánh Gioan mở rộng cánh cửa cho chúng ta nhìn vào bên trong cái quyền lực tôn giáo ấy, một giáo hội vĩ đại đứng sau chính quyền Con Thú: “Tôi thấy một Con Thú khác từ đất đi lên. Nó có hai sừng giống như sừng chiên, và nói năng như Con Rồng. Nó thi hành tất cả quyền bính của Con Thú thứ nhất, trước mặt Con Thú ấy, và làm cho đất, cũng như những người sống trên mặt đất, thờ lạy Con Thú thứ nhất mà vết tử thương đã được chữa lành (c.11-12).

     Con Thú thứ hai (hình ảnh của Con Thú thứ nhất c.15) tuyên bố sứ điệp, lại một lần nữa là do con rồng -chính là ác quỉ-  và tất cả nhân loại buộc phải thờ lạy như vậy. Đây là cuộc hồi sinh vĩ đại của Giáo Hội La Mã, cộng tác viên của Con Thú thứ nhất trong một đế quốc toàn cầu phối hợp thần quyền và thế quyền. Chương 19 sách Khải Huyền cũng gọi vị lãnh đạo phe con thú thứ hai -giáo hội La Mã-  là ngôn sứ giả.

     Hãy để ý đây là một hệ thống tôn giáo rất hấp dẫn. Con người sẽ bị lừa gạt. Các bạn rồi cũng sẽ bị đưa vào lạc lối?

     Con Thú thứ hai làm những phép lạ kinh hồn khiến nhiều người tin theo hắn!  Hắn làm được những dấu lạ như đem lửa từ trời xuống đất trước mắt mọi người. Hắn mê hoặc mọi người sống trên mặt đất này bởi những dấu hiệu mà hắn làm được trước mắt Con Thú, khiến mọi người trên mặt đất tạc tượng con thú bị thương vì gươm nay đã hồi sinh” (c.13-14).

     Con Thú thứ nhất dùng sức mạnh quân sự và dân sự của chính quyền buộc mọi tôn giáo trên thế giới phải tin theo: “Hắn (Con Thú thứ nhất) được ban quyền hà hơi vào  ảnh con thú thứ hai (giáo hội La Mã) khiến con thú này cũng nói được và ra lệnh giết những ai không thờ lạy mình (c.15).

     Bấy giờ thánh Gioan nói về “dấu hiệu ô uế của Con Thú”: “Nó bắt mọi người, nhỏ cũng như lớn, giầu cũng như nghèo, tự do cũng như nô lệ phải thích dấu trên tay phải hoặc trên trán, và không ai được mua bán trừ kẻ có dấu thích hay tên Con Thú hoặc số chỉ tên con thú…Đây là lúc phải biết tính số của tên Con Thú, vì đó là số của tên một người và, số của tên người ấy là sáu trăm sáu mươi sáu” (c.16-18).

     Chúng ta thấy gì ở 6 câu này?

   *Con Thú thứ nhất được liên kết với con thứ hai là con thú tôn giáo, cũng gọi là ngôn sứ giả.

   *Con Thú thứ hai cũng nói những lời giống như ác quỉ

   *Con Thú thứ hai là hình ảnh của con thú thứ nhất; nó buộc mọi người phải thờ lạy con thú thứ nhất.

   *Con Thú thứ hai làm được nhiều phép lạ ghê gớm sẽ mê hoặc tất cả nhân loại –trừ các vị thánh thực sự của Thiên Chúa.

   *Con Thú thứ nhất và thứ hai liên kết với nhau thành giáo hội gồm cả thần quyền lẫn thế quyền, sẽ ép buộc các tôn giáo trong vùng phải nằm dưới quyền kiểm soát của mình.

   *Hình phạt cho những ai không thuần phục tôn giáo này là tử hình.

     Vâng, đây là loại tôn giáo độc tài toàn trị. Những tôn giáo khác, niềm tin khác đều bị đặt ra ngoài vòng pháp luật –kể cả Giáo Hội thực sự của Thiên Chúa và những ai tin vào Kinh Thánh. Nên nhớ những ai có niềm tin thực vào Kinh Thánh đều bị truy nã, trừ khử có hệ thống bởi các hoàng đế như Constantine đã làm ở những thế kỷ đầu sau khi Chúa Giesu phục sinh cũng như sau này ở những tôn giáo phối hợp thần quyền và thế quyền.

QUANG CẢNH THỜI CÁNH CHUNG THỰC SỰ

     Có người cho rằng những biến cố tiên tri như vậy đã hoàn toàn ứng nghiệm rồi hoặc chỉ là những ẩn dụ. Nhưng không phải vậy, sách Khải Hoàn chương 17 cho thấy những biến cố này chỉ xẩy ra trước khi Chúa Giesu Kito là Vua các vua trở lại lần thứ hai để cứu nhân loại khỏi khốn khổ và bị hủy giệt hoàn toàn (Mt 24:21-22).

     “Mười cái sừng là mười vị vua chưa có vương quyền, nhưng sẽ có quyền trong vòng 1 giờ với con thú. Họ đồng một lòng trao mọi quyền lực  của họ cho Con Thú.  Họ sẽ chiến đấu với Con Chiên là Chúa Giesu Kito, và Người sẽ thắng, vì Chúa Giesu là Chúa các chúa, là Vua các vua, và những ai theo Người (Thánh thực sự) thì được kêu goi, được tuyển chọn và trung thành thì cũng sẽ thắng (Kh 17:12-14).

      Những câu này rõ ràng nói lên sự liên kết của 10 vị vua ( hay lãnh tụ của các quốc gia) trao quyền bính của mình cho một cá nhân (được gọi là Con Thú) thì chưa xẩy ra và chỉ là một phần của những biến cố thay đổi có tính-địa-chính trị thế giới sẽ xẩy ra trước khi chúa Giesu Kito trở lại trần thế lần thứ hai.

     Lời tiên tri cho chúng ta thấy là trong khoảng một thời gian ngắn vào thời tận cùng, Con Thú sẽ áp đặt một tôn giáo duy nhất lên toàn thể nhân loại. Con Thú này sẽ phối hợp một hệ thống giáo hội gồm cả thế quyền lẫn thần quyền đã có nguồn gốc từ Đế Quốc Thánh La Mã cổ xưa.

     Đó không phải là một trùng hợp là Giáo Hội Công Giáo La Mã đang cố gắng đem trở lại những người con lạc đường bằng cách thúc đẩy phong trào đại kết đã được hoạch định để vô hiệu hóa 500 năm lạc đường của Martin Luther. Đúng vậy, cải cách của phe Thệ Phản / Protestant đã làm tan vỡ Thế Giới Kito Giáo, cuối cùng sẽ kết thúc bằng thống nhất.

CÒN CHÚNG TA THÌ SAO?

     Kinh Thánh đã cảnh cáo chúng ta qua những lời tiên tri dưới đây, đã nói trước những cảnh tượng kinh khủng, ghê gớm sẽ xẩy ra ở nhiều nơi về hiện tượng phản đạo, dối đạo, những điều gian ác tội lỗi… vào thời cánh chung. Lúc này cũng sẽ thấy xuất hiện những tuyên ngôn khuyến cáo khổng lồ để phủ dụ, lừa gạt con người.

     Thánh Phaolo đã viết cho tín hữu Thessalonika nói về lúc Chúa Giesu trở lại thế gian lần thứ hai. “Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào.; vì ngày đó sẽ không đến đừng kể tội lỗi chia rẽ đến trước” (2Tx 2:3). Sau đó thánh Phaolo cắt nghĩa chi tiết về “kẻ tội lỗi, gian ác và chia rẽ”. Tên này cho mình quyền uy hơn Thiên Chúa, có khi còn tự xưng mình là Thiên Chúa và mọi người đều phải tin phục. Tại sao vậy?  Vì người ta không yêu mến sự thật là điều sẽ cứu rõi họ. Và vì lý do đó Thiên Chúa sẽ gửi đến sức mạnh mê hoặc làm cho họ tin theo sự dối trá. Như vậy tất cả những kẻ không tin sự thật nhưng ưa gian trá thì sẽ bị kết án. (2Tx 2:9-11).

     Sách Khải Huyền (19:20) diễn tả vị lãnh đạo tôn giáo đầy quyền uy này như một ngôn sứ giả làm việc với thế quyền là Con Thú. Daniel 7 còn nói là hình ảnh tôn giáo lộng lẫy tự phụ này kết hợp với thế quyền đã “hành quyết những vị thánh của Đấng Tối Cao, và chủ trương thay đổi lịch và lề luật” (c.25). Đó chắc chắn là điều mà Hoàng Đế La Mã Constantine đã làm và các vị lãnh đạo Giáo Hội cũng theo đó mà làm.

     Sự lừa gạt vào thời cánh chung sẽ mạnh mẽ và lớn lao. Quyền lực của Satan trên mặt đất thì gần tàn, nó sẽ lợi dụng lời kêu gọi thời cánh chung để lừa gạt mọi người, cả dân Chúa cũng bị sa bẫy nếu không biết yêu mến sự thật. Vì vậy tất cả chúng ta đều được báo trước: Hãy giữ các giới răn Chúa. Hãy yêu mến sự thật.

     Chúng ta hãy ăn ngay ở lành và trong sạch trong một xã hội hỗn tạp xấu tốt lẫn lộn đang khuyến khích hòa đồng tôn giáo. Thật dễ bị cuốn hút vào đó bởi những tài liệu mê hoặc và những phép lạ kích động con người chúng ta. Đừng tin những lời dối trá. Hãy yêu mến sự thật.

     Những nhận xét và diễn nghĩa các lời tiên tri trong sách Khải Huyền của thánh Gioan chỉ có tính cá nhân. Sự thật thế nào thì chỉ có Thiên Chúa biết mà thôi. Chúng ta cùng nhau suy nghĩ và chiêm nghiệm….

 

Fleming Island, Florida

January 2018

  Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh

       © Tác giả gửi bài đến Ban biên tập.

      © Diễn Đàn Người Dân ViệtNam  

Đọc các bài liên quan của cùng tác giả tại đây. 

 

[1] Luther strongly took issue with the Catholic view on indulgences and that freedom from God’s punishment for sin could be purchased with money.

 

Share

scroll back to top
 

TIN MỚI NHẤT