DIỄN ĐÀN NGƯỜI DÂN VIỆT NAM

XÂY DỰNG CÔNG BẰNG THỊNH VƯỢNG NHÂN BẢN

Huy Chương Vàng Cho Sinh Viên Phan Kim Khánh và Tượng Đài Petrus Ký Cho Văn Hóa Việt_Giáo Già
E-mail Print

                                                                           

               Thư Cho Con

Ngày 26 tháng 10 năm 2017

H,

Tin được phát đi trên đài BBC ngày 18 tháng 10 năm 2017 cho biết Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có Thông báo nói bà Trần Thị Xuân, 41 tuổi, [xem hình] bị bắt ngày 17/10 theo Điều 79, Bộ luật Hình sự, vì hành vi "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân". Có điều được dư luận đặc biệt lưu lý là thông báo lệnh bắt giữ bà Xuân không được công an trao tận tay người bị bắt mà lại được gởi qua đường chuyển phát nhanhthông báo không có bất kỳ một chữ ký nào. Đây có thể là cách để CSVN đối phó với luật Magnistky của Mỹ nhằm vào các quan chức cộng sản và những người gây tội ác.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                Image result for Trần Thị Xuân, 41 tuổi, [xem hình] bị bắt ngày 17/10 theo Điều 79

Mấy ngày sau đó, sáng 21/10, có khoảng 4 ngàn người dân biểu tình tuần hành [xem hình] kéo đến Ủy ban xã Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh, để đòi trả tự do cho bà Trần Thị Xuân. Người biểu tình cầm theo băng rôn, biểu ngữ đòi "Trả tự do cho Trần Thị Xuân" và nói "Trần Thị Xuân vô tội"… Một người dân tham gia biểu tình nói với đài BBC rằng: "Người dân xuống đường vì: (1)Thứ nhất muốn chứng minh là chị Xuân vô tội, là một người lương thiện, luôn giúp đỡ người khác, không phải là chống đối chính quyền. (2)Thứ hai, trong kết luận thanh tra nói chị câu kết với nhiều người tổ chức biểu tình hồi tháng 4, người dân bức xúc vì cái đó là do tự người dân ý thức được, cảm thấy cần lên tiếng. Chị Xuân cũng chỉ là một trong những người như bao người khác. Chị Xuân là người năng nổ, hay hoạt động công tác thiện nguyện từ đạo đến đời. (3)Thứ ba, chị hay tổ chức các buổi quyên góp cho người nghèo vào dịp lễ tết, kêu gọi giới trẻ đi nhặt ve chai lấy tiền giúp đỡ người neo đơn; chị cũng giúp đỡ nạn nhân thiên tai, lũ lụt, không chỉ ở trong xứ mà còn ở khắp nơi. Cho nên chị Xuân được nhiều người dân yêu mến, chịu ơn. Chúng tôi chỉ muốn chứng tỏ rằng có rất nhiều người đứng về phía chị Xuân, chính quyền đang sai và chị Xuân vô

tội…"                                                                                

                                                                                                                                                                                                                                                                                                 Image result for Trần Thị Xuân, 41 tuổi, [xem hình] bị bắt ngày 17/10 theo Điều 79                                                                                                                                                                                                                

Trả lời BBC hôm 20/10, ông Trần Quyết Tiến, anh trai bà Xuân, nói: "Nếu bắt nó vì cái cuộc biểu tình chống Formosa hồi tháng 4, thì phải bắt khoảng 7000-8000 người và cả tôi, vì tất cả người dân đều đi biểu tình để đòi quyền lợi chính đáng của mình…" Đồng thời, theo như lời kể của cháu gái bà Xuân, cô Trần Thị Thùy Mỹ, thì: "Tôi có biết một ít về Hội Anh em Dân chủ, còn chuyện dì tôi có phải là thành viên hay không tôi không rõ. Tôi biết được họ hoạt động vì dân chủ và nhân quyền trên đất nước Việt Nam. Họ lên án những viêc làm sai trái của chính quyền. Tôi không bao giờ nghĩ họ là phản động, ngược lại tôi rất đồng tình vì những gì họ lên tiếng.” Mặt khác, một người dân tham gia cuộc biểu tình sáng 21/10 cho biết “người dân xã Thạch Kim sẽ tiếp tục xuống đường để lên tiếng cho bà Xuân.”

                                                                                                                                                                                                                                                                                                   Image result for sinh viên Phan Kim Khánh

Đến ngày 24/10/2017, một sự kiện khác được ghi nhận: Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đưa ra lời kêu gọi “Cần hủy cáo buộc đối với nhà hoạt động sinh viên Phan Kim Khánh và trả tự do ngay cho blogger này”. Lời kêu gọi được đưa ra chỉ một hôm trước phiên xử anh Khánh, dự kiến diễn ra tại Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên, tức ngày 25/10/2017. Human Rights Watch còn kêu gọi các nhà tài trợ cho Việt Nam và các lãnh đạo trong vùng cần có tuyên bố rõ ràng là sẽ có yêu cầu với Hà Nội phóng thích tất cả những người tù chính trị trong nước, trước khi diễn ra kỳ họp Thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới đây ở Đà Nẵng.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                Image result for sinh viên Phan Kim Khánh

Được biết sinh viên Phan Kim Khánh [xem hình] sinh năm 1993, bị bắt vào ngày 21 tháng 3 năm nay [2017] với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam, với những bằng chứng được nêu ra là các bài viết của anh trên mạng xã hội phê phán chính quyền Hà Nội trên hai blog do anh lập ra và điều hành có tên ‘Báo Tham Nhũng’ và ‘Tuần Việt Nam’. Ngoài ra, Khánh còn mở ba tài khoản Facebook và hai tài khoản Youtube. Khánh, bị bắt khi chỉ còn mấy tháng nữa là xong chương trình 5 năm đại học. Anh là Chủ tịch Hội sinh viên Khoa Quốc tế, Đại học Thái Nguyên. Năm 2015, anh tham gia một khóa đào tạo do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội tổ chức cho thành viên của Chương trình Thủ Lĩnh Trẻ Đông Nam Á (YSEALI).

                                                                                                                                                                                                                                                                                                 Image result for sinh viên Phan Kim Khánh                                                                                                                                 

Luât sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Khánh từ giai đoạn xét xử sơ thẩm, cho biết: "Gia đình Khánh rất nghèo, có lẽ thuộc diện hộ nghèo ở địa phương, nhưng Khánh học rất giỏi. Khánh là người rất đáng mến, dễ tiếp xúc, khiêm tốn, ngoan hiền, mọi người, dân làng, thầy cô, bạn bè rất quý mến. Ngôi nhà của gia đình Khánh nằm dưới chân một quả đồi, cơn bão số 10 vừa qua có bị sạt một mảng đồi đất đá đầy sau nhà nhưng may mắn ngôi nhà của gia đình không bị cuốn trôi. Có lẽ tài sản lớn nhất của gia đình ông Dung (cha Khánh) bây giờ chính là người con trai, Phan Kim Khánh.                                                                               

Như dự liệu, tin được đăng trên Diễn đàn Dân Làm Báo cho biết: “Sáng ngày 25/10/2017, toà án nhân dân tỉnh Thái Nguyên mở phiên sơ thẩm xét xử sinh viên yêu nước Phan Kim Khánh với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ theo điều 88 BLHS; lúc 11h45, phiên toà kết thúc, sinh viên yêu nước Phan Kim Khánh bị toà án cộng sản kết án 6 năm tù giam, 4 năm quản chế.”

Theo Dân Làm Báo: “Cũng giống như hầu hết các phiên toà xét xử những người bất đồng chính kiến khác, tại phiên xử Phan Kim Khánh, lực lượng công an được huy động khá đông đảo để đảm bảo cả người thân ‘bị cáo’ lẫn bạn bè và người thân không thể tiếp cận trụ sở toà án.” Cho đến 9 giờ sáng, mẹ và em gái của Khánh là bà Đỗ Thị Lập và cô Phan Thị Trang, vẫn không được vào trụ sở phiên toà để tham dự phiên xét xử người thân như luật định. Có khoảng hơn 20 người hoạt động nhân quyền từ Hà Nội, Sài Gòn, Vũng Tàu đến Thái Nguyên để quan sát phiên toà và ủng hộ tinh thần cho người thanh niên yêu nước Phan Kim Khánh. Họ là những Bùi Thị Minh Hằng (cựu TNLT) từ Vũng Tàu, các bloggers, facebooker Trương Văn Dũng, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thuý Hạnh, Phương Lưu, dân oan Vân Lê đến từ Hải Phòng, Nguyễn Hoàng Vi (thành viên Mạng Lưới Blogger) từ Sài Gòn ra… và một số nhà hoạt động nhân quyền khác [Xem hình: Gia đình Phan Kim Khánh cùng những người bạn. Ảnh CTV Danlambao] cùng tham dự cuộc biểu tình sau phiên toà.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                 Image result for Bà Đỗ Thị Lập (mẹ của Phan Kim Khánh)

Quang cảnh phiên toà cho thấy tất cả những gì Việt cộng nói họ đều hoàn toàn làm ngược lại, vì phiên toà nói là công khai nhưng an ninh cảnh sát đứng đầy, ngăn cản người vào xem, kể cả đến gần. Đến 9h15, có một phụ nữ lạ mặt đã đến phá đám những người tới tham dự phiên toà. Sau màn phá đám đó thì lực lượng an ninh thường phục được tăng cường để áp sát nhóm người đến ủng hộ Phan Kim Khánh. [Xem: Chân dung mụ phá đám những người đến tham dự phiên toà. Ảnh: CTV Danlambao].

Từ Sài Gòn, không thể tới tham dự phiên toà, blogger Phạm Thanh Nghiên đã thể hiện sự phẫn nộ của mình trên Facebook cá nhân. Cô viết: "Cũng giống như các phiên toà man rợ kết tội những người bất đồng chính kiến khác, cái gọi là ‘phiên toà xét xử’ Phan Kim Khánh - một sinh viên yêu nước cũng diễn ra ‘công khai’. Tức là cũng dỡ trò bẩn để ngăn chặn người thân giữa đường, không cho vào trụ sở để chứng kiến diễn biến của cái gọi là ‘luật pháp và công lý được thực thi’.”

Bà Đỗ Thị Lập (mẹ của Phan Kim Khánh) chia sẻ với CTV Dân Làm Báo rằng bà không thể chấp nhận được phiên toà ngày hôm nay.  Nếu được gặp, lời chia sẻ đầu tiên của bà mẹ sau 7 tháng không được gặp con sẽ là: “Việc con làm là đúng, mẹ ủng hộ con.”

Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho Phan Kim Khánh tại phiên sơ thẩm ngày 25 tháng 10 ở Thái Nguyên, cho đài RFA hay chỉ có ông Phan Kim Dung (bố của Phan Kim Khánh) được tham dự phiên tòa với vai trò người có nghĩa vụ liên quan đến phần dân sự, tài sản của vụ án. Sau phiên xử, luật sư Hà Huy Sơn nói: “Khánh cũng thừa nhận các hành vi của mình, cho rằng đó là kết quả của quá trình nhận thức và thực tế xã hội. Tôi cũng trình bày các quan điểm thoải mái thôi, nhưng mà tòa người ta không nghe. Tôi cho rằng các chứng cứ kết tội nó không có chứng cứ cho nên cái việc mà kết tội Phan Kim Khánh theo tội ‘Tuyên truyền chống nhà nước’ thì đó là điều rất đáng tiếc, và tôi cũng nêu ra với Hội đồng xét xử những tình tiết cần xem xét. Tuy nhiên cuối cùng người ta vẫn tuyên án như vậy thôi”.

Hãng thông tấn AFP loan tin về việc xử án cho rằng phiên tòa được tiến hành khi chính quyền Việt Nam xiết chặt kiểm soát đối với những tiếng nói chỉ trích, trước dịp diễn ra hội nghị thượng đỉnh Diễn Đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào tháng 11 tới đây ở Đà Nẵng.

Theo bản tin của HRW: “Vụ bắt giữ Phan Kim Khánh là một phần trong đợt đàn áp đang tiếp diễn nhằm vào các blogger và các nhà hoạt động. Trong vòng 12 tháng qua, công an đã bắt ít nhất là 28 người và cáo buộc họ các tội danh an ninh quốc gia được diễn giải một cách mơ hồ. Vụ bắt giữ gần đây nhất xảy ra vào ngày 17 tháng Mười, khi công an bắt giữ nhà hoạt động vì môi trường Trần Thị Xuân ở Hà Tĩnh và khởi tố cô với cáo buộc là có các hoạt động nhằm lật đổ chính quyền.”

Trước đó, hôm 17/10, Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) cũng phát đi thông cáo nói họ mở chiến dịch StopTheCrackdownVN (Chấm dứt đàn áp quyền tự do thông tin tại Việt Nam) cùng với chín nhóm nhân quyền quốc tế khác. Văn bản của tổ chức này đề cập đến trường hợp của sinh viên Phan Kim Khánh, 24 tuổi - người phải ra tòa hôm 25/10 và phải đối mặt với bản án lên đến 20 năm tù, theo Điều 88. Ngoài ra, hai trường hợp khác bị bắt gần đây là blogger Bùi Hiếu Võ Đào Quang Thực (theo Điều 79) cũng được nói tới. Daniel Bastard, trưởng ban Châu Á-Thái Bình Dương của RSF tuyên bố: "Tại một quốc gia mà chính phủ đưa ra các chính sách kiểm duyệt các cơ quan truyền thông nhà nước, thông tin do Khánh, Võ và Thực cung cấp rõ ràng là vì lợi ích công chúng. Việc cố gắng điều tra tham nhũng hoặc sai phạm môi trường không có nghĩa là họ đang tìm cách lật đổ chính phủ. Bộ Chính trị cần nhận ra điều đó. Với việc truy tố những người kể trên, Việt Nam đang mất dần uy tín, cả trong mắt của xã hội dân sự và trên trường quốc tế."

Mặt khác, tại hải ngoại, Tin được Hòa Ái, phóng viên đài RFA, phổ biến ngày 25/10/2017, cho biết: “Một buổi tường trình tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào chiều ngày 24/10/2017 để vận động cho tự do tôn giáo của Việt Nam, nhân dịp Tổng thống Donald Trump sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC tại Việt Nam vào trung tuần tháng 11 tới đây và Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN sau đó.” [Xem hình Mục sư Nguyễn Công Chính và vợ, bà Trần Thị Hồng, tại buổi tường trình ở Quốc Hội Hoa Kỳ vào chiều ngày 24/10/2017. Photo: RFA] Trước sự hiện diện của Dân Biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ và hai Dân Biểu Zoe Lofgren, Lou Correa, cùng những hội đoàn và đại diện các tổ chức tôn giáo thuộc cộng đồng người Việt tại Mỹ, Mục sư Nguyễn Công Chính tường trình trường hợp của ông cùng gia đình là nạn nhân của tình trạng vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam suốt 37 năm qua. Mục sư Nguyễn Công Chính nêu ra các bằng chứng bao gồm nhà thờ của Hiệp hội Thông công Tin lành các Dân tộc Việt Nam, mà ông là người sáng lập, bị giật sập vào năm 2003, một số nhà thờ ở vùng Tây Nam Bộ và Tây Nguyên Bắc Bộ cũng chung số phận, 300 cuốn kinh thánh bị tịch thu. Bên cạnh đó còn có hơn 100 nhà thờ ở Cao Nguyên bị đóng cửa. Mục sư Nguyễn Công Chính bị sách nhiễu, bắt bớ dưới nhiều hình thức và ông cũng như nhiều tù nhân khác còn bị hành hạ một cách “tàn độc” trong thời gian hơn 6 năm tù đày mà ông đã trải qua. Ông nói tại buổi tường trình: “Tôi bị bắt vào tù năm 2011 và suốt 6 năm 4 tháng tôi ở trong tù thì đều bị biệt giam. Họ bỏ miểng chai vào thức ăn của tôi. Các anh em tù nhân cũng phát hiện trong đồ ăn có kẽm gai và có hóa chất độc hại mà không thể biết là chất gì. Nhưng chính mắt tôi thấy đã có nhiều anh em tù ngã xuống chết. Và thân nhân gia đình họ xin mang xác về thì không được phép, mà chôn trong trại giam cho đến khi hết án mới cho lấy xác. Tôi nhận thấy cùng là người Việt Nam với nhau, nhưng Cộng Sản hành xử đối với dân chúng, đặc biệt là đối với các tù nhân lương tâm, tôn giáo và chính trị một cách tàn độc.”

                                                                                                                                                                                                                                                                                                 Image result for “Một buổi tường trình tại Quốc Hội Hoa Kỳ vào chiều ngày 24/10/2017

Không chỉ bản thân bị hành hạ nơi ngục tù mà gia đình của Mục sư Nguyễn Công Chính ở bên ngoài cũng thường xuyên bị theo dõi và sách nhiễu về mọi mặt trong cuộc sống. Vợ của ông, bà Trần Thị Hồng, từng bị đuổi ra khỏi bệnh viện ngay sau khi sinh con chỉ vài giờ đồng hồ. Bà Hồng cũng bị đánh đập tại trụ sở phường, ngay sau buổi chính quyền địa phương yêu cầu bà đến làm việc, liên quan đến việc bà đã gặp gỡ với phái đoàn Hoa Kỳ đặc trách tự do tôn giáo, hồi cuối tháng 4 năm 2016. Chính quyền còn đe dọa không cho bà tiếp xúc với các phái đoàn ngoại giao nước ngoài. Nhấn mạnh tại buổi tường trình vào chiều ngày 24 tháng 10 ở Quốc Hội Hoa Kỳ, bà Trần Thị Hồng nói rằng còn rất nhiều phụ nữ ở Việt Nam đang phải đối diện với hòan cảnh tương tự của mình.

Có mặt tại buổi tường trình tại Quốc hội Hoa Kỳ, vào chiều ngày 24 tháng 10, Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng cho Đài Á Châu Tự Do biết tổ chức BPSOS cũng tháp tùng với vợ chồng Mục sư Nguyễn Công Chính gặp gỡ giới chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và đại diện của Tòa Bạch Ốc để vận động đưa Việt Nam vào danh sách CPC. Ông nói: “Thứ nhất, vận động trả tự do cho các tù nhân tôn giáo mà hiện nay chúng tôi có danh sách gần 100 người. Thứ hai, vận động Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, với sự hiện diện của Mục sư Nguyễn Công Chính và bà Trần Thị Hồng để đưa một số giới chức của Chính quyền Việt Nam vào danh sách bị chế tài theo Luật Magnitsky Toàn cầu. Bởi vì một số giới chức đó mà chúng tôi lập danh sách đầu tiên dựa trên hồ sơ của cặp vợ chồng Mục sư Nguyễn Công Chính và bà Trần Thị Hồng.”

Còn nhớ, hồi tháng 10/2016, Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc cũng ra thông cáo “kêu gọi chính phủ Việt Nam xóa bỏ Điều 88, và các Điều 79, 87, 245 và 258 Bộ luật hình sự mà họ nói là "vi phạm tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế". Thông cáo của Cao ủy nhân quyền cũng “yêu cầu Việt Nam trả tự do cho toàn bộ các cá nhân bị giam giữ liên quan các điều luật này".

Cũng xin nhắc lại, điều 69 Hiến pháp CS Việt Nam 1992 quy định rõ công dân có quyền tự do ngôn luận, và điều 4 luật Báo chí cụ thể hóa rằng công dân có quyền phát biểu ý kiến về tình hình đất nước và thế giới. Con số những người bất đồng chính kiến, đấu tranh ôn hoà cho dân quyền ở Việt Nam bị bắt từ đầu năm 2017 đến tháng 10 đã lên đến con số 30 người, kỷ lục nhất trong vòng mấy chục năm trở lại đây. Trong khi đó những cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc xâm lược coi như không thấy nữa, và những lãnh đạo có xu hướng không thân thiện với Trung Quốc đều bị cho “đi chỗ khác chơi” hoặc bị hạ bệ bằng nhiều tội trạng khác nhau.

Trong khi đó theo dõi tình hình VN người ta được biết:

·         Chỉ sau vài ngày loại được bí thư thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, một bản tin cho biết lãnh sự quán Trung Quốc đã tìm được điểm mở lãnh sự, sau gần 2 năm dưới thời bí thư Nguyễn Xuân Anh không tìm được địa điểm. Nó cho thấy thế lực thân Trung Quốc trong nội bộ đảng CSVN đã thắng. Đồng thời, việc Trung Quốc là nước duy nhất có lãnh sự quán ở thành phố Đà Nẵng báo hiệu Trung Quốc đã chiếm lĩnh được thành phố quan trọng chiến lược quân sự ở VN, hơn cả Formosa Vũng Áng, Hà Tĩnh!

·         Một công bố mới của Đà Nẵng cũng cho biết kế hoạch làm tàu điện tuyến đường Đà Nẵng - Hội An trị giá hơn 600 triệu usd được loan báo nhằm phục vụ những nhà đầu tư Trung Quốc đã ém sẵn ở đó.

·         Những vùng đất đẹp ở Hội An bây giờ đều nằm trong tay những nhà đầu tư Trung Quốc.

·         Việt Nam đang có hai thành phố làm tàu điện là Hà Nội và Đà Nẵng. Ở Hà Nội do nhà thầu Trung Quốc đảm nhận. Ở Sài Gòn [t/p HCM] thì một bản tin gần đây cho biết Trung Quốc đang quyết tâm hất Nhật ra khỏi dự án tại nơi này để thay thế.

·         Bao quanh quân khu 5 tại Đà Nẵng, tất cả vòng nhà cao tầng đều là của Trung Quôc, có sức chứa hàng sư đoàn.

·         Dọc bờ biển từ Hội An ra Đà Nẵng hơn 10 km, tất cả các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà hàng đều của Tàu.

·         Vào dịp APEC được tổ chức tại Đà Nẵng, 10-11/11/ 2017, Trung Quốc sẽ đưa chiến hạm vào Đà Nẵng nói là để bảo vệ Tập Cận Bình & APEC. Sau đó sẽ ở lại luôn?!

·         Bình Dương, Nha Trang, Hà Nội, Quảng Ninh, Tây Nguyên... đang trên đường tương tự. 

·         Tàu Cộng đã có mặt tại VN hơn 10 triệu người và đang ngày càng lấn tràn qua thêm. Mỗi ngày chỉ 2 cửa khẩu Lào Kai & Móng Cái đã có 10 ngàn du khách và hàng ngàn công nhân ồ ạt tràn qua không cần hộ chiếu, với khá đông bộ đội khoác áo du khách và công nhân!

Như vậy phải chăng cái lò Nguyễn Phú Trọng chỉ để đốt thành phần không theo Trọng và những thành phần chống đối; trong khi thực tế là để nấu ngon nồi canh Thái thú dành cho Tập Cận Bình đô hộ VN?

Vấn đề không hẳn như vậy, vì chuyện “Chống Tàu Diệt Việt Cộng” chỉ là “con sóng sau xô con sóng trước”. Nó trầm xuống để lấy sức vươn lên. Bằng chứng là chỉ mấy hôm sau ngày cô Trần Thị Xuân bị bắt là có ngay cuộc biểu tình bốn ngàn người ồ ạt vây quanh Ủy ban Xã Thạch Kim đòi trả tự do cho cô Xuân. Sau đó, phiên tòa xử sinh viên ưu tú Phan Kim Khánh không ngăn cản được những người chống cộng sản độc đảng độc tài, từ những nơi xa như từ Hà Nội, Vũng Tàu tới Hải Phòng, Sài Gòn… Họ cùng đến trước tòa biểu tình ủng hộ Khánh, nói Khánh vô tội

Một nhà hoạt động xã hội sống ở Nghệ An là Linh mục Đặng Hữu Nam nói rằng những hoạt động vì dân chủ, dân quyền, và dân sinh sẽ tiếp tục lớn mạnh. Ông nói: “Trong thời điểm này, nếu nhà cầm quyền ráo riết bách hại những người lên tiếng, những người bất đồng chính kiến, những người dùng mạng xã hội thì đó chỉ là giai đoạn. Chúng ta sẽ thấy có một thời gian lắng xuống trong các hoạt động của người dân, hoạt động vì nhân quyền hay bất đồng chính kiến. Nhưng chắc chắn rằng đó chính là hạt giống để nẩy sinh những con người biết đấu tranh hơn nữa. Và phong trào đó sẽ lớn mạnh.” Ông lấy ví dụ cách đây vài năm, nhà cầm quyền đã bỏ tù 14 thanh niên Công giáo vì những hoạt động dân quyền, nhưng sau đó đã có nhiều người khác tiếp tục đấu tranh.

Ở trong nước như vậy, ở hải ngoại cũng không khác. Mọi người đều thấy “Đại Họa Mất Nước” nên mọi người đều chung tay góp sức “Chống Tàu Diệt Việt Cộng”, trên nhiều lãnh vực khác nhau. Chỉ riêng trên lãnh vực văn hóa, cuối tuần qua có 2 sự kiện rất đáng quan tâm cùng hỗ trợ cho nhau. Đó là ra buổi mắt sách “Lối thoát nào cho VN” của Tiến sĩ Mai Thanh Truyết và việc hoàn thành công trình “dựng tượng nhà văn hóa dân tộc Petrus Trương Vĩnh Ký” ở hải ngoại, chuẩn bị cho việc dựng tượng Người thay thấy tượng của tội phạm Lê Hồng Phong bị Việt cộng thiết đặt trong khuôn viên trường Petrus Trương Vĩnh Ký sau ngày Miền Nam VN bị Cộng sản Bắc Việt xâm lăng năm 1975.

1.       Tác phầm Lối thoát nào cho VN của Tiến sĩ Mai Thanh Truyết được ra mắt tại Câu lạc bộ Mây Bốn Phương, San Jose, lúc 1 giờ trưa ngày Thứ Bảy, 21/10/2017. Trong phần giới thiệu tác giả Luật sư Nguyễn Hoàng Duyên đã kể lại những kỷ niệm giữa ông và Tiến sĩ Mai Thanh Truyết lúc hai ông cùng dạy chung ở trường Đại học Sư phạm Sài gòn. Trong phần giới thiệu tác phẩm nhà báo Nguyễn Xuân Nam, Chủ nhiệm báo Cali Today đã nhấn mạnh đến khía cạnh nổi bật của 27 bài viết trong tác phẩm. Ông nói đến giá trị của từng bài viết từ “phát họa con đường VN tương lai” cho đến “lối thoát nào cho VN” mà mỗi bài viết đều chứa đựng những ưu tư của tác giả là chống Tàu để diệt Việt cộng và ngược lại. Theo ông Cộng sản Bắc Việt là chướng ngại chính cho tương lai VN và biểu tình là vũ khí đấu tranh chống cả Trung cộng lẫn Việt cộng.

Đến phần tâm sự của tác giả, Tiến sĩ Mai Thanh Truyết [xem hình] cho biết nhóm chủ trương “lối thoát nào cho VN” gồm Diễn đàn tiếng nói độc lập, Ủy ban chống bắc thuộc, Nhóm chống Tàu diệt Việt cộng và Hội cựu quân nhân QLVNCH/Nam Úc. Ông nói bất cứ chế độ nào rồi cũng có ngày chấm dứt; càng đi ngược lại với quyền lợi quốc dân càng sớm bị tiêu diệt; đứng cùng với dân tộc mới thực sự tồn tại; và cuộc cách mạng dân tộc trong những ngày sắp tới sẽ là một cuộc cách mạng toàn dân, cuộc cách mạng môi trường…

                                                                                                                                                                                                                                                                                     Image result for mai thanh truyet

Được mời phát biểu, Giáo sư Trần Minh Xuân nhắc lời Chúa nói: “Ta đến không phải mang hòa bình mà là gươm giáo”. Xin hiểu nghĩa nghịch hành của câu nói hòa bình ở đây là bất động, ù lỳ, nằm im cho đến chết như “công chúa ngủ giữa rừng xanh”, mà phải dấn thân hành động, phải đấu tranh để sinh tồn; phần gươm giáo cũng hiểu theo nghĩa nghịch hành, tức không phải là vũ khí để chém giết, mà là phương tiện để đấu tranh cho sự sinh tồn từ hiện tại cho đến tương lai. Như vậy đi tìm lối thoát cho VN mọi người con dân Việt từ quốc nội đến hải ngoại phải tận lực đấu tranh “Chống Tàu Diệt Việt Cộng”. Con đường đấu tranh có thể dài quá chớ không phải là không có nơi tới; 42 năm dân Việt trầm luân dưới đại họa cộng sản độc đảng độc tài đã quá dài rồi thì nơi tới đã thấp thoáng thấy khi cái lò của Nguyễn Phú Trọng đang đốt cháy chúng qua sự tranh chấp của các nhóm quyền lợi và đống củi đấu tranh của đồng bào quốc nội đang chất cao chờ được đốt cháy mà sự tiếp tay của đồng bào hải ngoại cũng góp phần không nhỏ với những tác phẩm của Giáo Già & Mai Thanh Truyết. Xin nói thêm chuyện bên lề của cuộc phỏng vấn của phóng viên Nghê Lữ diễn giả đã khẳng quyết mỗi bản án CSVN dành cho các tù nhân lương tâm ở trong nước là một huy chương vàng dành cho những con dân ưu tú của đất nước, và mỗi năm tù chỉ như một giấc ngủ trưa mà Giáo Già đã so sánh khi nói tới 10 năm tù của Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh và 9 năm tù của Trần Thị Nga. Nó không còn dài mà đang ngắn lại theo sự lo sợ càng lúc càng dâng cao của Nguyễn Phú Trọng và tập đoàn Cộng sản độc đảng độc tài VN. Những bản án chúng tuyên bố càng nặng nề càng chúng tỏ sự hốt hoảng của chúng như con cá sấu trước khi chết quẩy đạp tìm lối thoát… Buổi ra mắt sách “Lối Thoát Nào Cho VN” kết thúc với số tiền mua sách ủng hộ sơ khởi lên tới gần 10 ngàn đô la [chưa tổng kết].

2.       Hôm sau, ngày Chúa Nhựt 22/10/2017, vào lúc 2 giờ trưa, một buổi tường trình công tác “Dựng tượng nhà văn hóa kiệt xuất Petrus Trương Vĩnh Ký” cũng được tổ chức tại Câu lạc bộ Mây Bốn Phương, San Jose, California, Hoa Kỳ. Dịp này Tiến sĩ Mai Thanh Truyết Cựu học sinh Petrus Ký nói về “Petrus Trương Vĩnh Ký Nhà Văn hóa Dân tộc”. Ông nói nhắc qua việc xây dựng tượng đài Petrus Ký ở Hoa Kỳ. Ông nói “Lúc còn sanh tiền, Cố Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, cựu Hiệu trưởng trường Petrus Ký niên khóa 1964-1966, cổ súy việc xây dựng tượng đài hơn 20 năm qua, ngay sau khi một cựu học sinh LPK trẻ, Phạm Thế Trung (LPK 1967-72) ở Toronto, Canada, điêu khắc và biếu cho Hội Ái hữu CHS LPK Nam Cali năm 1997. Như vậy là hôm nay, ước mơ của Cố GS Nguyễn Thanh Liêm, đồng thời cũng là ước mơ của tất cả chúng ta đang có mặt tại hội trường này trở thành hiện thực… [xem toàn văn trong Phụ đính 1]… Xét về công trình của Người, ông có thể kết luận như sau: ”Cụ Petrus Trương Vĩnh Ký là người mang thông điệp cho người Việt Nam để hiểu người Pháp và văn minh Tây phương, cũng như để cho người Pháp hiểu người Việt hơn trong việc hội nhập và cảm thông giữa hai nguồn văn hóa khác nhau”…

Được mời phát biểu Giáo Già Trần Minh Xuân nhắc lại câu nói bất hủ của văn hào kiêm triết gia Pháp Ernest Renan: “Văn hóa là cái gì còn lại sau khi người đã quên hết”. Đối với nhân loại văn hóa là như vậy; nhưng đối với VN thì văn hóa Việt Nam không bị ai “quên hết”. Nó vẫn tồn tại, mải mải tồn tại, vì con dân Việt, dù có phải tạm thời lưu vong ở hải ngoại, họ không bao giờ quên hết những công trình văn hóa tuyệt vời của dân tộc, đặc biệt là của con người tuyệt vời Petrus Trương Vĩnh Ký [xem toàn văn bài phát biểu trong Phụ đính 2].

                                    Image result for Báo Lê Văn Hải, Chủ Nhiệm Chủ Bút Tuần Báo Mõ San Jose,

Còn nhớ ngày 15/7/2017, một Lễ Ra mắt đơn giản được cử hành tại Trung Tâm La San, San Jose. Và cũng tại trung tâm La San, Lễ động thổ cũng được tổ chức ngày 26/7 cùng với bức tượng bằng thạch cao do anh Phạm Thế Trung, một Cựu học sinh LPK mang từ Toronto qua [xem hình người đứng bên trái, trước tượng]. Hiện tượng bằng thạch cao đang được giữ tại San Jose, và anh Trung đang đặt công ty đúc đồng và lắp ráp Mussi Artworks Fountre & Gallery, CA thực hiện. Dự án dự kiến hoàn tất và khánh thành vào năm 2018, nhân dịp ngày giỗ 1/9 hay ngày sinh 6/12 của Cụ. Được biết Nhóm Thiện Chí XDTD Petrus Ký Hải Ngoại gồm:

Trưởng nhóm: Trương Quí Hoàng Phương (Ph.D., Munich, Đức)

Phó nhóm: Trần Tam (Prof., Sydney, Úc)

Thành viên:

1) Gibert Trương Vĩnh Tống (cháu cố ông Trương Vĩnh Ký, Paris, Pháp): Đại diện dòng họ ông Trương Vĩnh Ký

2) Phạm Thế Trung (Điêu khắc gia, Toronto, Canada): Kỹ thuật & Xây dựng

3) Đàm Xuân Lộ (Linh Mục, Tokyo, Japan): Giám sát viên

4) Mây Lan (Sóng Việt Radio 1430 AM, San Jose): Hỗ trợ về Truyền thông

5) Donna Lê Đỗ Đoan Thùy (Do Le & Company CPA, San Jose): Giám sát viên

6) Nguyễn Quỳnh Ngọc (IT, Sacramento, trường Việt Ngữ Lạc Hồng) Thủ Quỹ

7) Bùi Hữu Liêm (CHS Petrus Ký, Trưởng Nhóm Đại Diện miền Bắc California)

Buổi tường Trình Diễn Tiến Xây Dựng Tượng Đài Petrus Ký tại San Jose (Giai Đoạn Đúc Kết) do Nhóm Thiện Chí/XDTĐPK Hải Ngoại tổ chức vào lúc 2pm ngày Chủ Nhật 22/10/2017 tại CLB Mây Bốn Phương 730 S 2nd St San Jose, CA, đã thành công ngoài sức mong đợi. Các anh chị em trong Ban Tổ Chức từ San Jose cho biết sơ khởi: tổng số tiền quyên góp chỉ riêng ngày Chủ Nhật 22/10/2017 là $12.315.00 USD nâng tổng số tiền quyên góp tính đến 23.10.2018 lên đến $58,707.00 USD Như vậy con số dự trù 60.000 USD để xây dựng tượng đài sẽ được vượt qua, nếu tính đến số tiền 2000 USD mà hai anh Dr. Nguyễn Văn Lành và Prof. Trần Tam (CHS PK 65-72) hứa sẽ yểm trợ thêm từ Úc Châu. Với tình hình tài chính khả quan như hiện nay, Nhóm Thiện Chí quyết định sẽ thực hiện thêm việc lót gạch chung quanh sân khu vực tượng đài, để cảnh quan được sạch đẹp và trang trọng (dự trù thêm khoảng 4000 đến 5000 USD).

Điểm đặc biết đáng ghi nhận là nhà Báo Lê Văn Hải, Chủ Nhiệm Chủ Bút Tuần Báo Mõ San Jose, đồng thời cũng là Chủ Tịch CLB Truyền Thông Bắc Cali, Chủ nhân CLB Mây Bốn Phương, tặng hoa và check yểm trợ $1,000 USD (đợt 2) cho Nhóm Thiện Chí XDTĐPKHN [xem hình người đứng bên trái]. Trước đây, tong buổi lễ động thổ 26/08/2017 [xem hình bên cạnh] anh từng nói: “Cho đến ngày khánh thành bức tượng (dự trù mùa hè 2018) nếu số tài chánh chưa quyên góp đủ anh sẽ là người đứng ra “bao chót” để làm sao bức tượng đồng toàn thân nhà bác ngữ học Petrus Trương Vĩnh Ký sẽ được uy nghi dựng lên để mọi người chiêm ngưỡng.”

 Niềm lạc quan dâng trào qua chuyện bên lề buổi tường trình khi Giáo Già nói với vài thân hữu hiện diện rằng “Việt cộng đã thay tượng Petrus Ký bằng tượng Lê Hồng Phong, tưởng như tượng Petrus Ký không còn nữa. Nhưng thực tế cho thấy tượng Petrus Ký vẫn còn đây, còn ở Trung tâm La San, San Jose… Chờ một ngày không xa điêu khắc gia Phạm Thế Trung sẽ đá văng tượng Lê Hồng Phong để thay vào đó tượng đồng Petrus Trương Vĩnh Ký…”

Tất cả cho thấy cuộc chiến văn hóa vẫn đồng nhịp với cuộc chiến đấu “Chống Tàu Diệt Việt Cộng”. Người Việt Quốc Gia, tức toàn dân Việt Nam, vẫn tiếp tục cuộc chiến cho tới khi nào thanh toán xong bọn thái thú nô lệ Tàu cộng và Tàu cộng kết thúc âm mưu đô hộ VN. “Quốc phá sơn hà tại”. Ngày 30/4/1975 Cộng sản Bắc Việt xâm lược chỉ chiếm được đất mà không chiếm được lòng dân, nó không phải là đoàn quân chíến thắng mà chính danh là một đoàn quân cướp… Lịch sử là một dòng vận động liên tục không đứt đoạn... Ngày 30-4-1975 chỉ là một dấu mốc của lịch sử. Nó đánh dấu điểm bắt đầu của một giai đoạn mới trong Cuộc Chiến Quốc Cộng. Cuộc chiến này chỉ chấm dứt khi toàn dân Việt Nam thanh toán xong độc đảng độc tài CSVN… khi…, như Giáo Già nói chuyện bên lề rằng khi… Điêu khắc gia Phạm Thế Trung cho an vị trở lại tượng đồng Petrus Ký trên sân trường được hồi phục tên Trường Trung học Petrus Trương Vĩnh Ký.

Hẹn con thư sau,

Giáo Già

(Đại gia đình Nguyễn Ngọc Huy)

       © Tác giả gửi bài đến Ban biên tập.

      © Diễn Đàn Người Dân ViệtNam
Đọc các bài liên quan của cùng tác giả tại đây. 

Phụ đính 1

Petrus Trương Vĩnh Ký

Nhà Văn hóa Dân tộc

Bài nói chuyện ngày 22-10-2017 tại San Jose, CA

Thưa Quý khách kính mến và thân hữu,

Cùng tất cả ACE cựu học sinh Petrus Trương vĩnh Ký cùng có mặt hôm nay,

Hôm nay, nhân buổi tiệc thân mật tiếp theo buổi Ra Mắt ngày 15/7 vừa qua do Nhóm Thiện chí Xây đựng Tượng đài Nhà Bác Ngữ học Petrus Trương Vĩnh Ký, cũng xin nhắc qua về việc xây dựng tượng đài Petrus Ký ở Hoa Kỳ. Lúc còn sanh tiền, Cố GS Nguyễn Thanh Liêm, một cựu Hiệu trưởng trường LPK niên khóa 1964-1966, Ông cố súy việc xây dựng tượng đài đã được hơn 20 năm qua, ngay sau khi một cựu học sinh LPK trẻ, Phạm Thế Trung (LPK 1967-72) ở Toronto, Canada điêu khắc và biếu cho Hội Ái hữu CHC LPK Nam Cali năm 1997.

Ngày 15/7/2017, một Lễ Ra mắt đơn giản được cử hành tại Trung Tâm La San, San Jose. Và cũng tại trung tâm La San, Lễ động thổ cũng được tổ chức ngày 26/7 cùng với bức tượng bằng thạch cao do một cựu học sinh, anh Phạm Thế Trung, một Cựu học sinh LPK mang từ Toronto qua.

Hiện tượng bằng thạch cao đang được giữ tại San Jose, và anh Trung đang đặt công ty đúc đồng và lắp ráp Mussi Artworks Fountre & Gallery, CA thực hiện. Dự án dự kiến hoàn tất và khánh thành vào năm 2018, nhân dịp ngày giỗ 1/9 hay ngày sinh 6/12 của Cụ.

Thưa Quý Quan khách,

Như vậy là hôm nay, ước mơ của Cố GS Nguyễn Thanh Liêm, đồng thời cũng là ước mơ của tất cả chúng ta đang có mặt tại hội trường này trở thành hiện thực.

Điều nầy nói lên vinh dự dành cho một học trò Lycée Petrus Trương vĩnh Ký MTT với tư cách một người con Việt sanh quán Hậu Nghĩa, phát biểu về một nhân vật của miền Nam Việt Nam, một tinh hoa ưu tú của dân tộc Việt Nam. Và, chúng ta lại có thêm một nơi thể hiện nét văn hóa lớn cho những người con Việt tại hải ngoại.

Petrus Trương vĩnh Ký là một nhân tài sanh quán tại miền Nam của đất nước và dân tộc Việt Nam, tượng đặt trên lãnh thổ Hoa Kỳ là một nước đa chủng đa văn hóa biểu lộ giá trị tương kính. Trong khi, trong nước, sau 30/4/1975, tượng Petrus Ký ở công viên đường Alexandre de Rhodes đã bị gở bỏ và tượng bán thân nơi sân trường “bị” thay thế bằng tượng có tên "Lê hồng Phong".

Nói về Petrus Ký, tên chánh thức của Ông là Jean Baptiste Petrus Trương Vĩnh Ký, tự Sĩ Tải. Ông sanh ngày 6 tháng 12 năm 1837 tại Cái Mơn (làng Vĩnh Thành), tỉnh Vĩnh Long. Ông mất vào ngày 1 tháng 9 năm 1898 tại ngôi nhà của ông ở Chợ Quán, Saigon.

Ông nói lưu loát 27 thứ tiếng, viết được hơn 10 thứ tiếng, và viết hơn 100 tác phẩm (có tài liệu  viết ông là tác giả 119 tác phẩm). Mỗi tác phẩm thể hiện một giá trị riêng biệt.

Cùng người bạn là Đốc Phủ Sứ Paul Huỳnh Tịnh Của, ông sáng lập ra tờ Báo đầu tiên của cả nước Việt Nam vào năm 1865 (khởi đầu dưới tên một người công chức Pháp của phủ Toàn Quyền) và 4 năm sau, năm 1869, thì chính quyền Thuộc Địa chính thức chỉ định ông là Giám Đốc với Huỳnh Tịnh Của làm phụ tá.

Hầu hết tất cả các học sinh Việt Nam thời cuối thế kỷ 19 trở đi đều phải học Kim Vân Kiều với bản của học giả Bùi Kỷ và Trần Trọng Kim, nhưng ít ai biết Trương Vĩnh Ký là người đầu tiên dịch Kim Vân Kiều ra chữ Quốc Ngữ.  Bản dịch đầu tiên, vô cùng quý giá này, còn giữ một bản tại Thư Viện Quốc Gia Pháp (Bibliothèque Francois Mitterrand) tại Paris XIII.

Nói về sự nghiệp văn chương và văn hóa của Ông, chúng ta không quên nhắc đến tờ trình về “Chuyến Đi Bắc Kỳ Năm Ất Hợi” (Voyage au Tonkin en 1876 Ất Hợi) kể lại những gì đã xẩy ra khi Ông đi thanh tra ngoài Bắc.  Chính tác phẩm này đã làm cho triều đình Huế thù ghét và coi Trương Vĩnh Ký là việt gian, bán linh hồn cho Pháp.

Sau đó, cuốn “Phép Lịch Sự An Nam” (Les convenances et les civilités Annamites) là một tác phẩm đầu tiên về Phong Tục Học được soạn thào bằng chữ Quốc Ngữ “mới”, và chữ quốc ngữ trong giai đoạn nầy được trau chuốt suôn sẽ hơn cấu trúc và cú pháp viết trong Gia Định báo.Ông cũng là một trong những người người sáng lập và biên khảo nòng cốt của tập San “Les Amis Du Vieux Huế” (Đô Thành Hiếu Cổ - Những Người Bạn Của Cố Đô Huế), một tập san vô cùng giá trị.

Thưa Quý vị,

Qua vài thí dụ điển hình trong hơn 100 tác phẩm để lại cho hậu thế, chúng ta thấy rằng Petrus Trương Vĩnh Ký là một nhà ngữ học, một học giả, và là một nhà văn hóa lớn.

Với kiến thức uyên bác, năng khiếu thiên bẩm, cũng như trí nhớ siêu việt, Petrus Ký trở thành   một hình ảnh nổi bật trong văn học sử Việt Nam. Và chính sự nghiệp đó phát sinh ra từ những buổi giao thời của một nền nho học sang tân học với chữ quốc ngữ được khai sinh từ các mẫu tự la tinh của Cố đạo Alexandre De Rhodes vào thế kỷ 17.   Nhìn chung, có thể chia các tác phẩm của Petrus Trương Vĩnh Ký thành năm lãnh vực khác nhau: 1- Sưu tầm, 2- Dịch thuật, 3- Sáng tác (du ký, thơ...), 4- Khảo cứu, 5- Tự điển.

Các tác phẩm được nhiều người biết tới nhất khi Ông bước vào tuổi tam thập nhi lập và kéo dài tới tuổi ngũ thập tri thiên mệnh. Đây là thời kỳ cực thịnh nhứt của Ông. Có thể đan cử các tiêu biểu sau đây:

·         Chuyện đời xưa (sưu tầm dân gian, 1866),

·         Abrégé de Grammaire annamite (biên khảo,1867),

·         Cours pratique de Langue annamite (biên khảo, 1868),

·         Mẹo luật dạy học tiếng Pha Lang Sa (biên khảo, 1869),

·         Poème Kim Vân Kiều (dịch thuật, 1875),

·         Petite cours de Géographie de la Basse Cochinchine (biên     khảo, 1876),

·         Kim Vân Kiều (phiên âm từ chữ Nôm)

·         Đại Nam quốc sử diễn Ca (Phiên âm từ chữ Nôm, 1875)

·         Alphabet quốc ngữ (biên khảo, 1876)

·         Hai tác phẩm gắn liền ảnh hưởng tới sự nghiệp chánh trị của Ông là: Chuyến đi Bắc Kỳ năm Ất hợi (du ký, 1876) và Cours d’Histoire annamite (biên khảo, 1875 – 1877).

Kết luận

Thưa Quý Quan khách,

GS Nguyễn Thanh Liêm đã viết về Petrus Trương Vĩnh Ký như sau: “Ông không có Cử nhân hay Tiến sĩ gì cả kể cà Tú tài. Ông không làm Thượng thơ hay Tổng đốc gì cả. Nhưng Ông có cái vốn kiến thức sâu xa rộng rãi hơn tất cả những người Việt Nam đồng thời với ông, nhứt là sự hiểu biết về phương pháp nghiên cứu khoa học của Tây phương, mà hầu hết những người trí thức Việt Nam thời bầy giờ chưa có. Cuộc đời hơn 30 năm viết lách của Ông quả thật là một cuộc đời tận tụy, miệt mài và công trình biên khảo trước tác của ông quả thật là một công trình hết sức quy mô đối với những người đi trước ông, đồng thờ với ông, hay tiếp nối theo ông.” (GS NT Liêm)

Nơi Ông, chỉ còn vài lời cuối nói lên con người Petrus Trương Vĩnh Ký sau đây:

Tinh thần nhân bản, tổng hợp Đông Tây.

Dân tộc như khai phóng.

“Không phải cho tôi” - Sic vos non vobis

Và văn hào Francois Mauriac nói về Sĩ Tải là “Thơ nào cũng nói lên nỗi cô đơn – Toute poesie est l’expression”.

Cũng có thể kết luận như sau:”Cụ Petrus Trương Vĩnh Ký là người mang thông điệp cho người Việt Nam để hiểu người Pháp và văn minh Tây phương, cũng như để cho người Pháp hiểu người Việt hơn trong việc hội nhập và cảm thông giữa hai nguồn văn hóa khác nhau”.

Và xin mượn câu kết của Ông nói về Trương Lương:

“Đường tiến thoái như gương nhật nguyệt, bàn chi kẻ phải, người chăng,

Nghĩ thủy chung vẹn ước sơn hà, mới biết mưu thậm cả.”

Xin cám ơn Quý vị đã lắng nghe,

Mai Thanh Truyết

CHS Petrus Trương Vĩnh Ký

Phụ đính 2

Vài Lời Tưởng Nhớ Nhà Văn Hóa Tuyệt Vời Petrus Trương Vĩnh Ký

Kính thưa quý vị,

Cuối thập niên 1950, trường Trung học Nguyễn Đình Chiểu ở Mỷ Tho, sau lớp Đệ nhị, học sinh thi xong Tú Tài I, không có lớp Đệ nhứt để học thi Tú Tài II, học sinh phải chuyển lên Sài Gòn để học lớp Đệ nhứt và thi Tú Tài II. Học sinh từ Mỷ Tho lên có thể theo học lớp Đệ nhứt ở trường Petrus Trương Vĩnh Ký hoặc trường Chu Văn An. Tôi và một số bạn rủ nhau ghi tên học ở trường Chu Văn An, nên không có cơ hội học ở trường Petrus Trương Vĩnh Ký. Do đó không có được vinh hạnh là cựu học sinh Petrus Trương Vĩnh Ký, thường được gọi tắt là Petrus Ký, cũng thường được gọi là Lycée Petrus Ký.

Dù không được vinh hạnh là cựu học sinh Petrus Ký, nhưng lúc nào tôi cũng bày tỏ sự mến mộ học giả Trương Vĩnh Ký mỗi khi có dịp, nhứt là mỗi khi có dịp gần gũi cố Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, nghe ông nhắc lại những kỷ niệm thời ông làm hiệu trưởng trường Petrus Ký. Cuối đời giáo dục ông tuy là Thứ trưởng Bộ Quốc gia Giáo dục Việt Nam Cộng Hòa, nhưng niềm hãnh diện thường được ông bày tỏ là thời ông làm hiệu trưởng trường Petrus Ký.

Tôi còn nhớ, lúc ra mắt cuốn “Bài học Thầy Nguyễn Ngọc Huy, Nguyễn Văn Bông, Trần Văn Hương” được tổ chức tại East Bay Vietnamese Association, Oakland, California, USA, ngày 30 tháng 7 năm 2000, bên cạnh cựu Thủ tướng Nguyễn Bá Cẩn, cựu Thứ trưởng Bộ Giáo dục VNCH, Viện trưởng Viện Đại học Bách Khoa Thủ Đức Đỗ Bá Khê; Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, cựu Thứ trưởng Bộ Giáo dục VNCH, đảm trách phần giới thiệu cố Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy. Tôi xin phép không nói về nội dung lời giới thiệu của Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, tôi chỉ xin phép nói tới sự thích thú của ông khi ông nói tới thời gian ông làm hiệu trưởng trường Petrus Ký. Sự thích thú đó được ông diễn tả khi đọc thuộc lòng câu đối trên cổng trường [xem hình]. Đó là:

Khổng Mạnh cương thường ghi khắc cốt

Tây Âu khoa học yếu minh tâm

Sau đó, tôi không nhớ đã đọc được ở đâu đó câu ông viết về Petrus Trương Vĩnh Ký như sau: “Ông không có Cử nhân hay Tiến sĩ gì cả kể cà Tú tài. Ông không làm Thượng thơ hay Tổng đốc gì cả. Nhưng Ông có cái vốn kiến thức sâu xa rộng rãi hơn tất cả những người Việt Nam đồng thời với ông, nhứt là sự hiểu biết về phương pháp nghiên cứu khoa học của Tây phương, mà hầu hết những người trí thức Việt Nam thời bầy giờ chưa có. Cuộc đời hơn 30 năm viết lách của Ông quả thật là một cuộc đời tận tụy, miệt mài và công trình biên khảo trước tác của ông quả thật là một công trình hết sức quy mô đối với những người đi trước ông, đồng thời với ông, hay tiếp nối theo ông.” Câu này cũng được Tiến sĩ Mai Thanh Truyết ghi lại.

Tôi nhớ rất nhiều lần Giáo sư buồn bã nói đến chuyện Việt cộng đã cho gở bỏ tượng Petrus Ký ở công viên đường Alexandre de Rhodestượng bán thân Petrus Ký nơi sân trường cũng bị thay thế bằng tượng có tên "Lê hồng Phong", cùng lúc đổi tên trường là Lê hồng Phong. Những lần này Giáo sư đều ao ước sẽ có một lúc nào đó tượng Petrus Ký được dựng lại nơi sân trường… Hay ít ra cũng có một bức tượng Petrus Ký được dựng ở hải ngoại, để tưởng nhớ nhà văn hóa tuyệt với của dân tộc Việt Nam.

Điều này nhắc tôi nhớ tới báo Lục Tỉnh Tân Văn, khi phong trào Duy Tân hoạt động công khai rầm rộ, ông Trần Chánh Chiếu đã cổ động lạc quyên đúc tượng kỷ niệm ông Trương Vĩnh Ký với bài "ông Đốc Ký".

Sau này, lúc còn sanh tiền, khi gặp các thân hữu, nhứt là các cựu giáo chức và học sinh Petrus Ký, cố Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm thường cố súy việc đúc một bức tượng Petrus Ký, và quan trọng hơn nữa là xây dựng tượng đài Petrus Ký ở một nơi thích hợp nào đó ở hải ngoại.

Dịp may đến khi cựu học sinh trẻ của trường Petrus Ký, anh Phạm Thế Trung (niên khóa 1967-1974) ở Toronto, Canada, năm 1997, đã điêu khắc và biếu cho Hội Ái hữu cựu học sinh Petrus Ký Nam California một bức tượng bằng thạch cao. Từ đó, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm nghĩ ngay tới việc dựng một tượng đài khi có dịp.

Sau đó, nhóm Thiện chí Xây đựng Tượng đài được thành hình, và thêm một dịp may nữa là Trung Tâm La San ở San Jose có nhã ý cho xây tượng đài tại đây.

Công việc được xúc tiến. Mấy tháng trước, ngày 15/7/2017, một Lễ Ra mắt đơn giản được cử hành tại đây với một buổi tiệc thân mật.

Tiếp theo, cũng tại trung tâm La San, lễ động thổ được tổ chức ngày 26/7, cùng với bức tượng bằng thạch cao do cựu học sinh Phạm Thế Trung, một cựu học sinh Petrus Ký mang từ Toronto qua.

Hiện tượng bằng thạch cao đang được giữ tại San Jose, và anh Trung đang đặt công ty đúc đồng và lắp ráp Mussi Artworks Fountre & Gallery, CA, thực hiện. Theo cựu học sinh Petrus Ký, Tiến sĩ Mai Thanh Truyết, dự kiến dự án sẽ hoàn tất và khánh thành vào năm 2018, khoảng tháng 4/2018, có thể vào ngày giỗ 1/9 hay ngày sinh 6/12 của cụ Petrus Trương Vĩnh Ký, hoàn thành ước mơ của cố Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, đồng thời cũng là ước mơ của tất cả cựu học sinh Petrus Ký, của toàn thể những con dân Việt mến mộ Người.

Văn hào kiêm triết gia Pháp Ernest Renan đã nói “Văn hóa là cái gì còn lại sau khi người đã quên hết”; nhưng văn hóa Việt Nam không bị ai “quên hết”. Nó vẫn tồn tại, mải mải tồn tại, vì con dân Việt, dù có phải tạm thời lưu vong ở hải ngoại, họ không bao giờ quên hết những công trình văn hóa tuyệt vời của con người tuyệt vời Petrus Trương Vĩnh Ký.

Cám ơn quý vị đã lắng nghe và trân trọng kính chào quý vị

Trần Minh Xuân

Đọc các bài liên quan của cùng tác giả tại đây. 

Share

scroll back to top
 

TIN MỚI NHẤT